การฝากครรภ์

หัดเยอรมัน กับคนท้อง อันตรายแค่ไหน

การฝากครรภ์ ช่วงเวลาแห่งการตั้งครรภ์หากจะบอกว่าเป็นช่วงที่มีความสุขที่สุดก็ได้ (หากการตั้งครรภ์นั้นดำเนินไปด้วยความราบรื่น) แต่สำหรับบางท่านแล้วอาจจะเป็นช่วงเวลาที่โหดร้ายเพราะจะต้องต่อสู้กับอาการต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ซ้ำร้ายกว่านั้นหากเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเป็นอันตราย กับทารกในครรภ์ด้วยแล้วล่ะก็ แทนที่จะเป็นความสุข อาจจะกลับกลายเป็นความทุกข์ร้ายก็ได้

มีโรคหลาย ๆ โรคถ้าหากเกิดขึ้นกับคนธรรมดาแล้วโทษหรือความรุนแรง จะไม่เทียบเท่ากับเกิดในหญิงตั้งครรภ์ซึ่งมีทารกน้อยล่องลอยอยู่ในครรภ์ เพราะแน่นอนว่าเชื้อจากแม่ย่อมส่งผ่านไปสู่ลูกได้อย่างแน่นอน และ หากเกิดกับเด็กทารกที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกัน อีกทั้งยัง อยู่ในช่วงที่กำลังสร้างอวัยวะต่าง ๆ เริ่มมีแขน ขา หน้าตา และมีอวัยวะอื่น ๆ

จะเกิดอะไรขึ้นหากทารกน้อยต้องได้รับเชื้อที่รุนแรง?
แน่นอนสิ่งต่าง ๆ ที่กำลังก่อตัวขึ้นนั้นจะต้องหยุดชะงักลงฉับพลัน และจะส่งผลเมื่อทารกคลอดออกมาแล้วจะมีความ พิการไม่ว่าจะเป็นด้านใดด้านหนึ่งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

หัดเยอรมันก็เป็นอีกโรคหนึ่ง ซึ่งหากคุณแม่ที่เป็นขณะกำลังตั้งครรภ์โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือน ความรุนแรงของโรคนี้จะทำให้เด็กเกิดความพิการ ซึ่งถ้าแพทย์ตรวจพบมักจะแนะนำให้เอาเด็กออก นายแพทย์วิโรจน์ ศิริพัฒนานนท์ แพทย์ประจำแผนกสูตินรีเวช โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวว่า โรคหัดเยอรมันเกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ลักษณะหรืออาการที่พบคือ คนไข้จะมีอาการตัวร้อน อาเจียน และออกผื่นเป็นเม็ดเล็ก ๆ ซึ่งอาจจะไม่มีอาการคัน แต่ส่วนใหญ่แล้วจะมีอาการไข้ร่วมด้วย

สำหรับวิธีป้องกันหรือหลีกเลี่ยงการเป็นหัดเยอรมันนั้น ควรจะวางแผนก่อนตั้งครรภ์โดยการเจาะเลือดตรวจดูว่า ตัวเองมีภูมิต้านทานหรือไม่ ซึ่งในผู้หญิงทั่วไป 50% จะมีภูมิต้านทานเองตามธรรมชาติโดยไม่ต้องฉีดวัคซึน และเมื่อตรวจแล้วไม่มีภูมิต้านทาง แพทย์ก็จะแนะนำให้ฉีดวัคซีนก่อนที่จะปล่อยให้ตั้งครรภ์ และหลังจากที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่แนะนำให้ตั้งครรภ์ภายใน 3 เดือน หากมีการตั้งครรภ์ในระยะ 3 เดือนที่ฉีดวัคซีนจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะว่าตัววัคซีน เองเป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่มันไม่ตาย 100% เพียงแต่อ่อนสภาพลง ซึ่งเกรงว่าเชื้อวัคซีนเองอาจก่อผลไม่ดีกับเด็ก จึงแนะนำว่าไม่ควรตั้งครรภ์ในระหว่าง 3 เดือนนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.