ฮวงจุ้ย บันได

ฮวงจุ้ย บันได และบ้านเล่นระดับ

ทำไมอาคารบนถนนส่วนใหญ่มักชอบทำทางเข้าอาคารเป็นบันไดและทำให้สูงกว่าถนน   ต่อให้เป็นอาคารหลังเล็กๆหรือบ้านเดี่ยวก็มักทำอย่างน้อยสองหรือสามขั้น

หลักการ ฮวงจุ้ย ว่าด้วยชัยภูมิหรือทำเลที่ตั้งในทางฮวงจุ้ยนั้น  สูงกว่าก็คือมีบารมี ดังนั้นการสร้างบันไดก็เข้าสู่ตัวอาคารนั้น เป็นการยกระดับของชั้นล่างอาคารให้สูงกว่าถนนภายนอก เป็นการสร้างบารมีและการยอมรับนับถือจากผู้มาติดต่อ

นอกจากนี้แล้วการสร้างบันไดยังเป็นการสร้างบทบาทของการลดกระแสที่พุ่ง เข้าใส่อาคารอีกด้วย กล่าวคือ กระแสที่พุ่งมาจะชะลอลงเมื่อเจอบันได และค่อยๆไหลเข้าสู่อาคารนั้นเอง

แต่สภาพบันไดเป็นสภาพเคลื่อนไหว เพราะฉะนั้น การสร้างบันไดนั้น ต้องดูความเหมาะสมก็ จุดที่จะสร้างด้วย  สภาพเคลื่อนไหวเป็นหยางเพราะฉะนั้นจึงมักมีการพูดกันว่าบันไดจำนวนขั้น ต้องเป็นเลขคี่  เลขคี่นี้เรานับที่ลูกตั้งของบันได ไม่ใช่ลูกนอน

และยังมีกฏเกณฑ์ว่าด้วยการนับขั้นบันได ตามเคล็ดลับตัวหนังสือ ว่าบันไดต้องตกตัวหนังสือตัวไหนจึงจะดี

แต่กฎเกณฑ์เหล่านี้แล้วแต่การให้น้ำหนักของซินแส ฮวงจุ้ย แต่ละคน  แต่สิ่งที่แน่นอนคือบันไดสร้างสภาพเคลื่อนไหวให้เกิดขึ้น

พูดถึงบันได ก็พามาถึงบ้านเล่นระดับ เพราะหลักการก็คือบันไดเหมือนกัน  เพราะบันไดคือการเคลื่อนไหว บ้านเล่นระดับจะมีบทบาทให้ผู้อยู่อาศัยเคลื่อนไหวตลอด หากยังหนุ่มสาวก็ไม่เป็นไร แต่คนสูงอายุก็ต้องพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

จุดที่มักเห็นบ่อยๆก็คือมักพบเห็นบันไดเหล่านี้พร้อมๆกัน  หากจัดวางไม่ถูกที่ มีผลในเรื่องของบารมีและลาภผลหรือความสัมพันธ์ในครอบครัวได้  เช่นเข้าบ้านแล้วพบเห็นบันไดขึ้นลงสองทางพร้อมๆกัน มักทำให้คนในบ้านแตกแยกไม่ปรองดองกัน  บันไดขึ้นลงสองทางหากจะทำควรเป็นอาคารสาธารณะเช่นศูนย์การค้าจะดีกว่า   สาเหตุที่ไม่ควรมีบันไดหลายจุดก็เพราะบันไดสร้างสภาพเคลื่อนไหว ในอาคารหรือบ้านหลังหนึ่งๆนั้น จะมีทั้งส่วนที่ต้องการสภาวะหยางคือเคลื่อนไหวและสภาวะหยินคือนิ่ง  การสร้างสภาวะหยางมากเกินไป ก็คือการเสียสมดุลนั้นเอง

อีกตัวอย่างที่มักพบบ่อยก็คือ บ้านเล่นระดับที่ยิ่งเดินเข้าไปในบ้านด้านใน ก็มีการเล่นระดับเป็นช่วงๆ แต่ละช่วงก็ค่อยๆเตี้ยลง คือด้านในบ้านเตี้ยกว่าหน้าบ้าน  บ้านแบบนี้อยู่ๆไปมักมีปัญหาเรื่องรายได้คือค่อยๆน้อยลงๆ

ตัวอย่างสุดท้ายคือบ้านเล่นระดับที่ด้านในเตี้ยกว่าด้านหน้าบ้าน พอต้องการวางตี้จู้เอี้ยก็มักมองข้ามเรื่องบันไดเล่นระดับไป คือวางแล้วกลายเป็นศาลเจ้าท่านมองเห็นแต่บันไดที่เล่นระดับ ไม่เห็นด้านหน้าบ้าน มีตัวอย่างให้เห็นหลายกรณีที่เจ้าที่ท่านอุตสาห์มาเตือนเจ้าบ้านให้แก้ไข แต่เรื่องนี้แล้วแต่เจ้าบ้านหลังๆนั้นว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ จะแก้หรือไม่แก้

สิ่งบางอย่างเรามองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีตัวตน สมัยก่อนวิทยาศาสตร์ยังล้าหลัง เราก็ไม่เห็นเชื้อโรค ไม่รู้ว่ามี พอมาถึงสมัยนี้เราเห็นจากกล้องจุลทรรศน์ เราจึงยอมรับมันว่ามี  บางทีเราควรเปิดใจกว้างว่า บางอย่างในทางฮวงจุ้ยนั้นมีจริงแต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะสามารถพิสูจน์ให้เห็น ได้เท่านั้นเอง  พูดง่ายๆภาษาชาวบ้านคือ ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ นั่นเอง

บ้านเล่นระดับ เมื่อเดินเข้าไป ควรมีลักษณะอย่างไร
หากต้องเล่นระดับ ควรจะเดินไปแล้วด้านในบ้านยกระดับสูงกว่าด้านหน้าบ้าน แต่มักพบเห็นคือ บ้านมันจะสูงด้านหน้าบ้าน พอเข้าไปแล้วก็ค่อยๆเตี้ยลง เตี้ยลง 

อีกข้อหนึ่งที่อยากจะขอฝากไว้คือ ไม่ควรมีการเล่นระดับมากเกินไป ไม่ควรเกินสามระดับ เพราะในทางฮวงจุ้ย เรามองความสัมพันธ์ของฟ้า ดิน และคน เสมอๆ  จึงไม่ควรเกินสามระดับ

คราวนี้มาว่ากันที่บันไดบ้าง มีข้อสังเกตุดังนี้

1. บันไดบ้าน ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งที่เปิดประตูบ้านเข้ามา แล้วมองเห็นเลย หรืออยู่นอกบ้านมองเข้าไปก็เห็นบันไดเลย จะทำให้คนบ้านนี้เก็บความลับไม่ค่อยอยู่ และการหาเงินทองก็ไม่คล่องไม่สะดวก  มีเรื่องให้ใช้จ่าย

2. อย่าสร้างบันไดไว้ใจกลางบ้าน  ใจกลางบ้านในที่นี้หมายถึง บริเวณตรงกลางบ้าน เมื่อมองจากแบบแปลนบ้านนั้นเอง เพราะบริเวณนี้เป็นบริเวณสำคัญของพลังชี่ในบ้านนั้น  หากกลายเป็นบันไดไปแล้ว พลังจะปั่นป่วน  ผู้อยู่อาศัยมักจะเจ็บหน้าอกหรือเป็นโรคทรวงอกบ่อยๆ  บ้านที่ชอบทำ Skylight ส่องกลางบ้านก็เช่นกัน เสมือนมีกระบี่ทะลวง  ก็จะล้มป่วยเช่นกัน

3. ในบ้านพักอาศัย ไม่ควรมีบันไดขึ้นลงสองทางพร้อมๆกัน จะทำให้คนในบ้านไม่เข้าหากัน ไม่สามัคคีกัน  การทำบันไดขึ้นลงหลายๆกัน เหมาะแก่อาคารสาธารณะมากกว่า เช่น ห้างสรรพสินค้า

4. บันได ควรอยู่ชิดด้านในด้านหนึ่งของตัวบ้าน และมีแนวกำแพง หรือ ฉากมาบังบันไดไม่ให้คนภายนอกบ้านเห็นบันได เพื่อแยกแยะเรื่องส่วนตัวกับเรื่องภายนอก

5.บันได หากวางด้านซ้ายของตัวบ้าน เมื่อมองจากภายนอกบ้านเข้าไป  จะทำให้บ้านนี้ผู้หญิงเด่นหรือเก่ง  เป็นผู้นำในครอบครัว

6.บันได หากวางด้านขวาของตัวบ้าน เมื่อมองจากภายนอกบ้านเข้าไป  จะทำให้บ้านนี้ผู้ชายเด่นหรือเก่ง  เป็นผู้นำในครอบครัว

7. บันได ไม่ควรสร้างให้มีลักษณะโปร่ง คือมองเห็นขั้นบันไดชัดเจน  บันไดนั้นเหมือนมังกรในบ้าน ที่นำชี่จากชั้นล่างไปชั้นบน  หากโปร่งก็เหมือนมังกรผอม กระแสชี่เองก็เลื้อยขึ้นชั้นบนไม่ถนัด ควรปูพื้นขั้นบันไดให้ทึบทุกชั้น

8. ที่ตั้งบันไดต้องมีความสว่างและโปร่ง เพื่อให้กระแสชี่สามารถเคลื่อนไหวถ่ายเทระหว่างชั้นได้สะดวก

9. บันไดมักนิยมให้ตกจำนวนขั้นเป็นเลขคี่ เพราะบันไดหมายถึงการเคลื่อนไหว เป็นสภาพหยาง คือเลขคี่ การนับให้นับลูกตั้งของบันได ไม่รวมชานพัก

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.