X

เตรียมตัวเป็นคุณแม่มือใหม่ คุณพร้อมรับมือแล้วหรือยัง

เตรียมตัวเป็นคุณแม่มือใหม่ คุณพร้อมแล้วหรือยัง คำถามนี้ยิ่งใหญ่ในความ รู้สึกของหัวอกลูกผู้หญิงทุกคน การเปลี่ยนสภาพจากคู่สามีภรรยาที่เคยใช้ชีวิตด้วยกันเพียงลำพัง ต้องกลายมาเป็นคุณพ่อและคุณแม่คอยดูแลอุ้มชูชีวิตน้อยๆ เป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจอย่างละเอียดอ่อน หากยังตัดสินใจลำบาก กล้าๆกลัวๆ ลองคิดในมุมมองต่อไปนี้ อาจช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น

นี่คืองานหนักอันยากลำบาก
หาก ตกลงใจจะสวมวิญญาณคุณแม่ นี่คือการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ ความเป็นแม่นั้นสนุกแน่ และเป็นความสนุกที่ไม่มีวันได้รู้หากไม่ลองมาเป็น นอกจากนั้นยังเป็นงานที่หนักหนาสาหัสเอาการ ลำบากกว่าที่เคยคิดไว้มากมายนัก ที่ว่าหนักหนาก็เพราะมันจะดูดเอาพลังงานและเวลาไปจนหมดสิ้น ที่ว่าลำบากก็เพราะคนเป็นพ่อแม่แทบไม่ค่อยมีอะไรเพียงพอสักอย่าง ไม่ว่าเรื่องเวลา การผ่อนคลาย เงิน การเพิ่มพูนความรู้หรือทักษะเพื่อทำงานที่อยากทำ ที่ว่าสาหัสก็เพราะพ่อแม่ต้องเป็นกระโถนรองรับความต้องการของลูกน้อยทุกสิ่ง ทุกอย่าง ไม่มีแม้ความสุขส่วนตัว

ถึงแม้ลำบากหนักหนาสาหัสเพียงใดหลายคนยัง บอกว่าคุ้มค่าและคุ้มกับเวลาที่เสียไป การได้เห็นชีวิตน้อยๆที่กำเนิดจากเลือดเนื้อเชื้อไขของตัวเอง ค่อยๆเติบโตด้วยน้ำมือของพ่อแม่ที่เฝ้าเลี้ยงดูฟูมฟัก ก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เป็นความสุขที่ไม่อาจมีสิ่งใดมาแทนที่ แน่นอนว่าการมีลูกเป็นการเปลี่ยนชีวิตครั้งสำคัญ ผู้หญิงทุกคนจะฉวยความรับผิดชอบในการเลี้ยงดูลูกมาแบกไว้บนบ่าแบบเต็มพิกัด ด้วยสัญชาตญาณของความเป็นแม่ ดังนั้นจึงมีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่เต็มใจกระโจนเข้าสู่ทำเนียบคุณแม่คนใหม่

ถามตัวเองว่าพร้อมหรือยัง
นอกจากถามตัวเองแล้ว ยังต้องถามฝ่ายชายด้วยว่าเขาเต็มใจหรือไม่ เพราะลูกต้องเกิดจากความรักของคนสองคนรวมกันจึงจะเติบโตได้อย่างมีความสุข หากยังไม่แน่ใจลองถามคำถามเหล่านี้กับตัวเอง

  • เมื่อเร็วๆนี้ได้มีโอกาสใช้เวลาอยู่กับเด็กๆบ้างหรือเปล่า รู้สึกสนุกไหม
  • รู้สึกสนุกไหมสมัยที่ตัวเองเป็นเด็ก
  • ความสัมพันธ์กับพ่อแม่เป็นอย่างไรบ้าง รู้สึกดีกับสิ่งที่พ่อแม่เคยทำให้หรือเปล่า
  • คิดว่าคนที่เป็นพ่อแม่ควรมีหน้าที่อย่างไรบ้าง รู้สึกอย่างไรขณะตอบคำถามเหล่านี้

หากคำตอบออกมาในแง่บวก แสดงว่าเราเป็นคนที่มีความสุขในวัยเด็ก ไม่มีความติดขัดทางอารมณ์อันนำไปสู่ปมปัญหาใดๆ ดังนั้นเมื่อตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะมีลูกเพื่อสร้างครอบครัวให้สมบูรณ์ ก็ต้องมีการปรับสภาพร่างกายเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการตั้งครรภ์ดังต่อไป นี้

  • ปรึกษาแพทย์
    เมื่อ ตัดสินใจแน่นอนแล้ว ควรจูงมือไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพทั้งว่าที่คุณพ่อและว่าที่คุณแม่ ว่าสุขภาพร่างกายมีความพร้อมในการให้กำเนิดชีวิตน้อยๆหรือไม่ ฝ่ายชายมีเชื้ออสุจิที่แข็งแรงและมีจำนวนมากเพียงพอหรือไม่ ฝ่ายหญิงมีสภาพร่างกายสมบูรณ์แล้วหรือยัง ที่สำคัญควรตรวจหาโรคประจำตัวซึ่งเป็นอันตรายและอาจถ่ายทอดสู่ลูกน้อยใน ครรภ์ หรืออาจเป็นอันตรายต่อตัวว่าที่คุณแม่เองได้ กรณีนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก
  • ควบคุมอาหาร
    สารอาหารดีมีประโยชน์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับร่างกาย โยนหนังสือลดน้ำหนักแบบพิสดารทิ้งไปให้หมด หันมารับประทานแต่อาหารดีๆมีประโยชน์สดใหม่จากธรรมชาติอย่างน้อยวันละสาม มื้อ เลือกอาหารให้ครบหมู่รวมทั้งวิตะมินทั้งหลายด้วย แร่ธาตุสองอย่างที่สำคัญที่สุดคือสำหรับผู้หญิงมีครรภ์คือ แคลเซียมกับโฟลิคเอซิด อาหารที่มีแคลเซียมสูงตัวอย่างเช่น นม เนย โยเกิร์ต ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ผลไม้ตระกูลส้มและมะนาว ฯลฯ ส่วนโฟลิคเอซิดหาได้ในผักใบเขียว ถั่ว พืชตระกูลฝัก ธัญพืช สิ่งที่ควรงดคือกาแฟ จากรายงานผลการวิจัยพบว่า คาเฟอีนมีส่วนทำให้ตั้งครรภ์ยากกว่าปกติ
  • คุมน้ำหนัก
    คุมน้ำหนัก ให้พอดีด้วยการเลือกอาหารที่ไม่มีไขมันหรือไขมันต่ำจำพวกติดป้ายว่าโลแฟท ทั้งหลาย และอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวกล้องข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท และอาหารที่มีเส้นใยทั้งหลาย ควรออกกำลังกายเป็นประจำ หากอ้วนเกินไปควรค่อยลดน้ำหนักลงอาทิตย์ละ 1-2 ปอนด์ไม่มากกว่านั้น หากผอมไปร่างกายจะไม่แข็งแรงต้องบำรุงให้มีน้ำมีนวลกว่านี้ และการไปคิดลดน้ำหนักตอนท้องก็อาจมีผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ได้
  • จัดตารางออกกำลังกาย
    การ ออกกำลังกายต้องประกอบด้วยสามอย่างคือ ความอดทน ความแข็งแรง และความยืดหยุ่น ซึ่งจำเป็นสำหรับหญิงมีครรภ์ที่ต้องแบกเด็กไว้ในท้องอีกคน โดยเฉพาะช่วงหลังยิ่งสำคัญ เนื่องเป็นส่วนที่โค้งงอจากการถูกน้ำหนักเด็กถ่วงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การออกกำลังกายที่เหมาะสมในช่วงก่อนมีครรภ์คือ วิ่งจ๊อกกิ้ง เดิน ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน และเต้นแอโรบิค
  • งดเหล้าบุหรี่และยาเสพติด
    ข้อนี้ทุกคนย่อมรู้ดีว่า เหล้า บุหรี่และยาเสพติดเป็นตัวการทำให้เด็กที่เกิดมามีน้ำหนักน้อยกว่าปกติ แถมยังมีอาการข้างเคียงเป็นโรคต่างๆอีกมากมาย ควรแล้วหรือที่จะทำตัวเป็นคุณแม่จอมซ่าอุ้มท้องปาร์ตี้ทุกคืน
  • ระแวดระวังสภาพแวดล้อมรอบตัว
    งานบางประเภทเป็นอันตรายต่อแม่และเด็กในครรภ์ เช่น งานที่ต้องยืนทั้งวัน ต้องขึ้นเครื่องบินเดินทางไปนู่นมานี่ หรืองานที่ต้องแตะสัมผัสสารเคมีหรือคลื่นรังสีต่างๆ เมื่อตัดสินใจมีลูกก็คงต้องเปลี่ยนงานหรือย้ายหน้าที่ด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้
  • เลิกคุมกำเนิด
    ข้อนี้แน่นอนอยู่แล้ว ถ้าแค่ใช้ถุงยางหรือห่วงคุมกำเนิด แค่เก็บใส่ลิ้นชักก็พอแล้ว แต่ในรายที่กินยาคุมกำเนิดมานาน คงต้องรอหลายเดือนหรืออาจเป็นปีหลังจากหยุดยาเพื่อให้ระบบร่างกายคืนสู่สภาพ ปกติพร้อมที่จะตั้งครรภ์ หากตั้งครรภ์ทั้งที่ยังกินยาคุมกำเนิดอยู่ ให้หยุดยาแล้วรีบไปปรึกษาแพทย์ เพราะมีโอกาสหนึ่งเปอร์เซ็นท์ที่ยาอาจทำอันตรายต่อตัวอ่อนในครรภ์
  • เตรียมเรื่องเงินให้ดี
    ข้อนี้ก็สำคัญ เตรียมเงินไว้เป็นค่าหมอค่าโรงพยาบาล ค่าบำรุงบำเรอในช่วงมีครรภ์ นอกจากนั้นควรวางแผนการเงินให้ยาวไกลต่อไป เพื่ออนาคตที่ดีของลูกน้อย
Thanaki: เวบ Storysiam พยายามคัดสรรบทความที่เป็นประโยชน์ รีวิวสินค้าต่างๆ มาลงในเวบ เพื่อเป็นข้อมูลในการสืบค้น หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะครับ