X

6 กลิ่นน้ำมันหอมระเหย ช่วยบำบัดความเครียด

สมัยนี้เวลาเกิดอาการเครียดนิด กังวลหน่อย ใครๆ ต่างก็วิ่งหา อโรมาเธอราพี หรือวิธีบำบัดความเครียดด้วยกลิ่นต่างๆ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่สนใจเรื่องความสวยความงาม แล้วที่ได้สูดๆดมๆกันเข้าไป คุณรู้หรือเปล่าค่ะว่าทำไมถึงหายเครียด มั่นใจเหลือเกินว่าคงมีคนคนอยากรู้คำตอบ ดังนั้นมาหาเหตุผลกันเถอะค่ะ

ว่ากันว่า กลิ่นมีอิทธิพลต่อร่างกายและจิตใจคนเรามากทีเดียว และกลิ่นนี่เองก็เป็นที่มาของวิธีคลายเครียดแบบใหม่ ซึ่งเรียกกันว่า อโรมาเธอราพี โดยวิธีการบำบัดจะใช้น้ำมันสกัดหอมระเหยจากพืชที่มีกลิ่นหอม ส่วนหลักการรักษาโดยรวมก็คล้ายๆ กับวิธีการฝังเข็ม นวดฝ่าเท้าและการใช้ยาสมุนไพร นั่นล่ะค่ะ

อโรมาเธอราพี เป็นวิธีคลายเครียดที่มีผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยวิธีการบำบัดแบบนี้เชื่อว่า ร่างกายคนเรานอกจากส่วนที่เป็นสรีระ แล้ว ยังมีส่วนสำคัญที่เรามองไม่เห็น ไม่สามารถสัมผัส และวิเคราะห์ได้ แต่ส่วนนี้กลับมีอิทธิพลต่อร่างกายไม่น้อยเลย นั่นคืออารมณ์และความรู้สึก ซึ่งคนจีนทั่วไปจะเรียกว่า “ชี่” โดยถือเป็นพลังงานอย่างหนึ่งที่สามารถส่งผลต่อสุขภาพของคนเรา พลังงานที่ว่านี้สามารถถูกกระตุ้นได้จากสารที่มีอยู่ในพืช ดังนั้น วิธีบำบัดแบบอโรมาเธอราพี จึงเป็นวิธีการสกัดเอาส่วนที่เป็นประโยชน์ของพืชมาเพื่อใช้บำบัด และรักษาอาการเครียดของคนเรานั่นเองค่ะ

ส่วนที่สกัดได้จากพืชจะอยู่ในรูปของน้ำมันหอมระเหย มีคุณสมบัติที่ช่วยลดความเหนื่อยล้าของร่างกาย ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และกระปรี้กระเปร่าขึ้น เพียงคุณสูดดมกลิ่นของน้ำมันสกัดที่ว่านี้หรือถูเบาๆ บนผิวหนังสารที่ระเหยออกมาหรือซึมซับสู่ใต้ผิวจะออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทช่วยให้สมองลดความตึงเครียดลง

หรือคุณอาจใช้น้ำมันสกัดนี้ ผสมลงไปกับน้ำที่ใช้อาบ กลิ่นไอหอมๆ ของน้ำมันที่ระเหยขึ้นมาจะทำให้คุณสดชื่นขึ้นมากทีเดียว หลังจากเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวัน ไม่แค่นั้นนะ น้ำมันสกัดหอมๆ อย่างนี้ จะเอาไปใช้ผสมกับน้ำมันที่ใช้นวดตัวด้วยก็ยังได้ แถมผลที่ได้นอกจากจะทำให้น้ำมันสกัดนี้ซึมซาบลงสู่ผิวแล้ว ยังมีส่วนทำให้การนวดมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยค่ะ

มีอะไรในอโรมาเธอราพีบ้างล่ะ

เบซิล – มีผลช่วยสร้างความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกาย ช่วยให้สมองปลอดโปร่งและมีสมาธิในการทำงานต่างๆ ในแต่ละวันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาคุณกลับบ้านมาเหนื่อยๆ เบซิลนี่ล่ะ จะช่วยให้ไล่ความอ่อนเพลียจากตัวคุณได้อย่างเหลือเชื่อและยิ่งผสมเข้ากับลาเวนเดอร์และเปปเปอร์มินท์ด้วยแล้วความเครียดของคุณคงต้อง say goodbye ไปได้เลย

คาโมไมล์ โรมัน – ช่วยทำให้ร่างกายได้รู้สึกผ่อนคลายมีผลโดยตรงต่อระบบประสาท โดยจะไปกระตุ้นให้ลดความตึงเครียดของสมอง บรรเทาอาการปวดศรีษะและอาการง่วงระหว่างวันช่วยลดอาการประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อนของผิวหนังที่ถูกไฟไหม้น้ำร้อนลวกได้อีกด้วยซีดาร์วู้ด – เป็นน้ำมันสกัดชนิดที่รู้จักกันดีตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณแล้วล่ะค่ะ ว่ามีคุณสมบัติช่วยป้องกันผิวเสีย และลดความมันของใบหน้าแถมยังใช้บรรเทาอาการไอ แก้หวัดได้อีกด้วยแต่ก็มีข้อควรระวังด้วยนะคะว่าซีดาร์วู้ดห้ามให้กับหญิงมีครรภ์เป็นอันขาด

แคลรี่ ซาจ – มีผลช่วยให้ร่างกายได้รู้สึกผ่อนคลาย เพราะน้ำมันสกัดชนิดนี้มีส่วนผสมของสาร ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับฮอร์โมนเอสโตรเจน คอยปรับสมดุลย์ให้แก่ร่างกาย หากคุณใช้แคลรี่ ซาจนวดบริเวณกล้ามเนื้อและหน้าท้องเป็นประจำ จะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนในจุดต่างๆ ได้ค่ะ

ลาเวนเดอร์ – รับประกันได้เลยค่ะว่า คุณต้องคุ้นเคยกับน้ำมันสกัดชนิดนี้อยู่แล้ว หรืออย่างน้อยๆ ก็คุ้นๆ หูกันมาบ้างล่ะ เพราะลาเวนเดอร์ เป็นน้ำมันสกัดที่ใช้กัน มากและแพร่หลายที่สุด เรียกได้ว่า ต้องมีไว้ประจำทุกบ้าน เพราะน้ำมันสกัดชนิดนี้ มีคุณสมบัติกว้างๆ ในการรักษาและบรรเทาอาการต่างๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะช่วยลดความตึงเครียด ปรับสภาพสมดุลย์ให้กับ ร่างกายและจิตใจ คืนความสดชื่นให้กับสมอง ฝ่าเท้า และกล้ามเนื้อตามจุดต่างๆ ถ้าให้ดี เค้าว่าให้หยดลาเวนเดอร์ลง บนหมอนซักนิด จะช่วยให้คืนนั้นคุณหลับสบายฝันหวานตลอดคืนแน่ๆ

โรสวู้ด – กลิ่นหอมของน้ำมันสกัดชนิดนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น และมั่นใจไปกับความหอมตลอดวัน หรือจะนำมาใช้ผสมกับน้ำมันขณะ นวดบริเวณกล้ามเนื้อ ยิ่งเวลาหลังออกกำลังกายด้วยแล้ว จะทำให้อาการเมื่อยบรรเทาลงได้เยอะทีเดียว นอกจากนี้ โรสวู้ดยังช่วยช่วยลดอาการปวดไมเกรนได้ด้วยนะคะ

อีแลง อีแลง – ฟังดูชื่อก็แปลกๆ นะคะ แต่มีความหมายว่า ดอกไม้แห่งดอกไม้ทั้งมวล น้ำมันสกัดชนิดนี้ ช่วยลดอาการเครียดประจำวันของสาวๆอย่างเราได้ดีทีเดียวค่ะ

Thanaki: เวบ Storysiam พยายามคัดสรรบทความที่เป็นประโยชน์ รีวิวสินค้าต่างๆ มาลงในเวบ เพื่อเป็นข้อมูลในการสืบค้น หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะครับ