X

วิธีเลือกครีมกันแดด และป้องกัน

จะให้หลบหลีกความร้อนโดยไม่ต้องเจอะเจอ กับแสงแดดเลยคงไมใช่เรื่องง่าย ตัวร้ายที่ทำให้ ผิวเสีย หน้าหมองคล้ำ และที่ร้ายแรงที่สุดเห็นจะ เป็นมะเร็งผิวหนัง ลองมาดูวิธีการหลีกหนีแสงแดด หรือถ้าหนีไม่ได้ ก็ขอให้ชั้นดูดีที่สุดท่ามกลางแสงแดดก็แล้วกันนะ

สิ่งที่ควรจะมี: แว่นตากันแดด ควรหาแบบที่มีสติ๊กเกอร์ติดว่าเป็น 100% UV Protectionหรือ UV400 ก่อนที่จะซื้อ

ปกป้องเล็บจากแสงแดด: ถ้าอยากให้สีเล็บดูเป็นสีสวยเหมือนตอนทาใหม่ แต่ต้องมาเจอกับแดด ควรดูแลเล็บด้วยโลชั่นที่ป้องกันแดดในตัว และหลังทาเล็บควรใช้สีเคลือบเล็บทาทับอีกรอบ ทำแบบนี้จะช่วยให้ สีเล็บติดทนนาน และเล็บไม่เหลือง

ครีมกันแดดที่ดีที่สุด
ให้แน่ใจว่า SPF ที่มีมากับครีมกันแดดนั้นมีส่วนประกอบของที่ป้อง กันทั้ง UVA (ป้องกันการเหี่ยวย่น) และ UVB rays (ป้องกันมะเร็งผิวหนัง) และมีส่วนผสม ของ Parsol(tm) 1789, Zine oxide หรือ Titanium Dioxide

ครีมกันแดดชนิดไหนที่คุณเหมาะกับคุณ
ถ้าคุณจะไปทำงาน คุณใช้เพียงครีมบำรุงผิวผสม ครีมกันแดดในตัวก็พอ มี SPF 15
ถ้าคุณจะออกไปข้างนอกในเวลา ที่มีแดดร้อน ควรใช้ครีมกันแดดที่มีอย่างน้อย SPF 15 สำหรับผิวที่แพ้ง่าย สำหรับผิวธรรมดา ควรมีประมาณ SPF 25 ถ้าในที่ที่คุณอยู่มียุงมาก ควรใช้ครีมกันแดดที่ป้องกันยุงในตัว ที่แน่ๆ ครีมที่คุณใช้ ควรมีส่วนผสมของครีมกันแดด เป็นดีที่สุด เพราะแสงไฟนีออนก็ทำลายผิว คุณได้เช่นกันค่ะ

คุณใช้ครีมกันแดดมากไป และถูกวิธีหรือเปล่า

สำหรับการป้องกันแสงแดด ครีมหนึ่งฝ่ามือก็สามารถป้องกันได้ทั่วตัวแล้วค่ะ คุณควรทาครีมประมาณ ครึ่งชั่วโมงก่อนเจอแดด และต้องแน่ใจว่าครีมที่คุณทานั้นยังไม่หมดอายุ ครีมครีมกันแดดที่ดีควรมีอายุไม่เกิน 2 ปี เป็นอย่างมาก

ถ้าผิวของคุณไหม้จากการตากแดด ให้ใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของวิตามินซี 1000mg และทามอยส์เจอร์ไรส์เซอร์ ที่มีส่วนผสมของวิตามิน E, อโลเวลา ซึ่งจะช่วยให้ผิวดูดี และ รู้สึกดีขึ้น

ครีมกันแดดชนิดป้องกันน้ำ
ครีมกันแดดชนิดธรรมดาไม่ป้องกันน้ำ สามารถปกป้องผิวคุณ ขณะอยู่ใต้น้ำได้นานถึง 40 นาที แต่ถ้าเป็นครีมกันแดดชนิดกันน้ำจะสามารถปกป้องผิวคุณได้ นานถึง 80 นาที แต่ที่สำคัญคุณควรจะทาครีมซ้ำทุกๆสองชั่วโมงขณะเล่นน้ำ และอีกครั้งหลัง การว่ายน้ำ

ปกป้องเส้นผมจากแสงแดด
ถ้าผมของคุณเป็นผมที่ถูกทำสี เวลาโดนแสงแดดบ่อยๆ ผมของคุณจะถูกทำลายได้ง่าย และทำให้สีผมเปลี่ยนเป็นสีที่คุณคงไม่ต้องการ

วิธีป้องกัน ควรใช้ สเปรย์ที่มีส่วนผสมของยากันแดด ฉีดบางๆรอบศรีษะก่อนออกนอกบ้าน และควรอย่างยิ่งที่ จะใช้แชมพู และครีมนวดสำหรับผมที่ทำสีโดยเฉพาะ

ภาพโดย silviarita จาก Pixabay

Thanaki: เวบ Storysiam พยายามคัดสรรบทความที่เป็นประโยชน์ รีวิวสินค้าต่างๆ มาลงในเวบ เพื่อเป็นข้อมูลในการสืบค้น หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะครับ