X

วิธีทำอ่างน้ำ สำหรับเลี้ยงปลา หรือปลูกบัวด้วยตัวเอง

หากบ้านของคุณ มีพื้นที่ภายนอกเป็นที่ว่าง และไม่อยากจะให้ดูโล่งเกินไป นอกจากจะใช้พื้นที่ในการปลูกต้นไม้แล้ว อยากจะทำเป็นอ่างน้ำเล็กๆเพิ่ม เพื่อเพิ่มความร่มรื่น และสวยงาม สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ จะเลี้ยงปลา หรือปลูกบัวเล็กๆ ก็ได้ มาลองดูวิธีการทำกันค่ะ อาจจะไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิด ทำได้เอง ได้ความภาคภูมิใจและประหยัดเงินในกระเป๋าด้วยนะคะ

เริ่มจากกำหนดบริเวณที่จะให้เป็นอ่างน้ำ ควรจะเป็นบริเวณที่ได้รับทั้งแสงแดด และมีร่มเงาในบางเวลา และควรจะเป็นจุดที่ต่ำที่สุดในบริเวณสนาม เมื่อได้บริเวณที่ต้องการแล้ว ก็ใช้เชือกหรือสายยางวางทำเป็นบ่อไว้ตามลักษณะรูปร่างที่ต้องการ

ทำการขุดดินออก เริ่มจากบริเวณตรงกลางให้ได้ความลึกที่ต้องการแล้ว (ประมาณ 30-45 ซ.ม.) แล้วค่อย ๆ ให้ลาดขึ้นมาทางบริเวณขอบ หรือจะทำเป็นชั้นไว้สำหรับวางต้นไม้ตามขอบบ่อก็ได้ แล้วเก็บเศษหินจากก้นบ่อที่ขุดไว้ออกให้หมด

เมื่อได้บ่อตามรูปร่างและความลึกที่ต้องการแล้ว ให้เอาทรายเปียกเกลี่ยลงในบ่อให้มีความหนาประมาณ 3-5 ซ.ม. และให้เลยขึ้นมาบนขอบบ่อประมาณ 10-15 ซ.ม.

หาผ้าใบหรือผ้าพลาสติก อาจจะเป็นของเก่าที่ไม่ได้ใช้งาน หรือซื้อใหม่ก็ได้ แต่ต้องเป็นชนิดที่ใช้ภายนอกได้ มีความทนต่อแสงอาทิตย์ จะได้ทนทานไม่กรอบและฉีกขาดง่าย มาปูทับลงไปบนทรายในบ่อที่เตรียมไว้ ถ้าความกว้างของแผ่นพลาสติกที่มีอยู่ไม่พอกับความกว้างของบ่อ ให้ปูซ้อนทับกันได้โดยให้มีระยะซ้อนทับกันประมาณ 30 ซ.ม. และให้เลยขึ้นมาบนขอบบ่อ 15 ซ.ม. ทุกด้าน

ต่อไปก็เป็นขั้นตอนการตกแต่งขอบบ่อโดยใช้ก้อนหินที่มีขนาดใหญ่สักหน่อย หรือแผ่นหิน คอนกรีต ที่ทำสำเร็จรูปไว้ใช้สำหรับปูทางเดิน มาวางทับผ้าพลาสติกบริเวณขอบบ่อเอาไว้โดยรอบ ตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้บริเวณรอบ ๆ บ่อ แล้วเติมลงไปในบ่อ ก็เป็นอันใช้ได้ แต่ถ้ามีงบประมาณมากหน่อย ก็อาจจะซื้อหินที่เป็นสี ๆ ตามแต่ใจชอบใส่เข้าไปในบ่อเพื่อปิดไม่ให้เห็นพลาสติก เติมอ่างบัวสักหนึ่งอ่างปลูกไม้น้ำอื่น ๆ ใส่น้ำพุ หรือน้ำตก หาปลามาปล่อยลงไป

Image by ledamaxwell from Pixabay

Thanaki: เวบ Storysiam พยายามคัดสรรบทความที่เป็นประโยชน์ รีวิวสินค้าต่างๆ มาลงในเวบ เพื่อเป็นข้อมูลในการสืบค้น หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะครับ