X

ทำไมหมาถึงกินหญ้า น้องหมาแสนรักของเรากำลังบอกอะไรกับเรา

ทำไมหมาถึงกินหญ้า เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันมั้ยครับว่า ทำไมวันอยู่ดีๆ น้องหมาแสนรักของเรา จึงเดินไปที่สนามหญ้าแล้วแทะเล็มหญ้ากิน ทั้งๆที่ปกติธรรมดาแล้วเค้าไม่เคยชื่นชอบหญ้าเป็นขนมหวาน หรืออาหารว่างเลยสักนิด

จริง ๆ แล้วแม้กระทั่งทางการแพทย์และทางผู้เชี่ยวชาญเอง ก็ยังหาเหตุผลที่แน่ชัดของสาเหตนี้ไม่ได้หรอกครับ เราจึงมีเพียงข้อสันนิษฐานหลากหลายประเด็น ที่มีความเป็นไปได้สูงมาฝากให้เพื่อน ๆ ฟังแล้วคิดไปตาม ๆ กันเ

  1. คาดว่าน่าจะเป็นเนื่องจาก หมาตัวนั้นกำลังนั้นขาดสารอาหารจำพวกวิตามิน ซึ่งมีอยู่ในต้นหญ้า อย่างเช่น กรดโฟลิคเป็นต้น จึงเดินดุ่ม ๆ ไปกินเพื่อที่จะได้รับสารอาหารตรงนั้นมาทดแทน
  2. หมาตัวนั้นรู้สึกผิดปกติกับระบบทางเดินอาหารของตนเอง ซึ่งอาจรู้สึกผะอืดผะอม แน่นท้อง หรืออึดอัดภายใน จึงพยายามช่วยเหลือตัวเอง โดยการกินหญ้าเข้าไป คาดว่าอาจจะเป็นด้วยรสชาดหรือสารอาหารบางตัวภายในหญ้า ที่ช่วยกระตุ้นให้ระบบทางเดินอาหารของเจ้าตูบนั้น ขับอาหารเดิมที่คั่งค้างอยู่ภายในออกมา (อาเจียนออกมานั่นเอง) แล้วเจ้าตูบจึงรู้สึกดีขึ้นเป็นปกติ
  3. น้องหมาต้องการแสดงให้เราเห็นว่า ผมกำลังขาดสารอาหารจำพวกไซเบอร์อยู่นะคร๊าบ คือเรียกร้องความสนใจว่า ตนเองต้องการสารอาหารประเภทที่มีกากอาหารมากขึ้นกว่าที่ได้รับในแต่ละมื้อ นั่นเอง จึงตรงดิ่งไปกินหญ้า แล้วคายออกมาให้เราเห็น

นี่แหละครับ คือประเด็นต่าง ๆ ซึ่งได้ถูกสันนิษฐานต่อ ๆ กันมา แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตใดก็แล้วแต่ ในเมื่อน้องหมาของเรากินหญ้าเข้าไปแล้ว ทำให้เขารู้สึกดีขึ้น ก็ไม่น่าจะต้องเป็นกังวลอะไรนะครับ คิดเสียว่าเขากำลังรักษาตัวด้วยอาหารมื้อแปลกที่สุดมื้อหนึ่งแล้วกันครับ

Thanaki: เวบ Storysiam พยายามคัดสรรบทความที่เป็นประโยชน์ รีวิวสินค้าต่างๆ มาลงในเวบ เพื่อเป็นข้อมูลในการสืบค้น หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะครับ